This website will offer limited functionality in this browser. We only support the recent versions of major browsers like Chrome, Firefox, Safari, and Edge.

Newyddion

Gwaith ymchwil newydd yn dangos bwlch ieithyddol rhwng prifysgolion a chyflogwyr sy’n effeithio ar ragolygon swyddi graddedigion

Mae prosiect ymchwil cydweithredol, a ariannwyd gan Medr drwy Advance HE, wedi canfod bod myfyrwyr yn ei chael hi’n anodd dehongli disgrifiadau swydd ymhlyg.

Mae astudiaeth arloesol sy’n archwilio’r ffordd y bydd myfyrwyr yn dehongli iaith cyflogwyr wedi datgelu heriau sylweddol o ran cysondeb rhwng y derminoleg a ddefnyddir gan brifysgolion, cyflogwyr a graddedigion sy’n chwilio am swyddi.

Cafodd prosiect ymchwil cydweithredol Ydyn ni’n siarad yr un iaith? ei ariannu gan Medr drwy Advance HE, a chymerodd saith prifysgol yng Nghymru ran ynddo. Mae’n archwilio p’un a all myfyrwyr ddeall yr iaith a ddefnyddir yn gyffredin mewn hysbysebion ar gyfer swyddi i raddedigion ac ymateb iddi’n effeithiol ai peidio.

Drwy ddadansoddi hysbysebion swydd mewn nifer o sectorau gan ddefnyddio cymorth deallusrwydd artiffisial, creodd ymchwilwyr o Brifysgol Aberystwyth, Prifysgol Bangor, Prifysgol Caerdydd, y Brifysgol Agored, Prifysgol Abertawe, Prifysgol Cymru y Drindod Dewi Sant a Phrifysgol Wrecsam ddwy fersiwn o hysbysebion swydd – un a oedd yn defnyddio iaith eglur a oedd yn gyson â phriodoleddau graddedigion prifysgol, ac un arall a oedd wedi’i geirio yn y ffordd ymhlyg a welir yn fwy cyffredin mewn deunyddiau recriwtio gan gyflogwyr.

Canfyddiadau allweddol

Dangosodd y gwaith ymchwil fod myfyrwyr yn ymateb yn llawer gwell i ddisgrifiadau swydd eglur na rhai ymhlyg, sy’n tynnu sylw at ddatgysylltiad allweddol sy’n effeithio ar gyflogadwyedd graddedigion a phrosesau recriwtio cyflogwyr.

Yn nodedig ddigon, canfu’r astudiaeth y gallai niwroamrywiaeth effeithio ar y ffordd y bydd myfyrwyr yn dehongli hysbysebion swydd sydd wedi’u geirio’n ymhlyg, sy’n codi cwestiynau pwysig am arferion recriwtio cynhwysol a goblygiadau posibl o dan Ddeddf Cydraddoldeb 2010.

Argymhellion

Mae’r adroddiad yn galw am weithredu brys i wneud y canlynol:

  • gwella cymorth i fyfyrwyr er mwyn eu helpu i ddehongli iaith ymhlyg cyflogwyr a’i mapio i gymwyseddau a addysgir gan brifysgolion
  • integreiddio profiad o ymwneud â diwydiant mewn cwricwla drwy brosiectau, lleoliadau a mentora wedi’u diffinio gan gyflogwyr
  • cynnal adolygiad a arweinir gan ddiwydiant o iaith disgrifiadau swydd, yn enwedig mewn perthynas ag ymgeiswyr niwroamrywiol
  • cyfeirio at briodoleddau graddedigion sy’n berthnasol i bynciau penodol er mwyn bod yn llai haniaethol a gwella eglurder i fyfyrwyr.

Dywedodd James Owen, Prif Weithredwr Medr:

“Mae hwn yn waith hanfodol a chraff a gafodd ei hwyluso gan Advance HE a’i wireddu drwy ymroddiad prifysgolion yng Nghymru sy’n arwain arloesedd ym maes cyflogadwyedd myfyrwyr. Rydyn ni’n gobeithio y bydd y canfyddiadau newydd hyn yn cael effaith gadarnhaol ar y ffordd y bydd graddedigion yn ymdrin â gofynion swyddi; yn rhoi gwybod i brifysgolion pa welliannau y gellid eu gwneud i’r cymorth y maent yn ei gynnig i fyfyrwyr; ac yn helpu cyflogwyr i ddenu cronfa ehangach o raddedigion.”

Dywedodd Stuart Norton, Pennaeth Rhagoriaeth Addysgol yn Advance HE:

“Mae’r gwaith ymchwil newydd hwn yn tynnu sylw at her i gyflogwyr o ran recriwtio, yn ogystal â her i raddedigion sy’n chwilio am swyddi.

“Mae’r bwlch sylweddol rhwng iaith eglur ac ymhlyg mewn disgrifiadau swydd yn golygu y gall graddedigion dawnus fod yn colli cyfleoedd am na allant ddehongli’r hyn y mae cyflogwyr yn gofyn amdano mewn gwirionedd. Nid yn unig y mae hyn yn effeithio ar yrfaoedd unigolion, ond mae hefyd yn effeithio ar effeithiolrwydd prosesau recriwtio graddedigion ym mhob sector.”

Dywedodd y Cyd-gadeiryddion, sef yr Athro Fay Short, Dirprwy Is-Ganghellor Cyswllt â chyfrifoldeb am Gyflogadwyedd ym Mhrifysgol Bangor, a Bev Herring, Pennaeth Gyrfaoedd a Chyflogadwyedd ym Mhrifysgol Aberystwyth:

“Drwy’r Gymuned Ymarfer Cyflogadwyedd, mae cydweithwyr o bob cwr o Gymru wedi dod ynghyd i rannu arbenigedd, herio tybiaethau, a chyd-greu atebion ymarferol i’r gofynion sy’n datblygu ym maes cyflogadwyedd. Mae effaith y cydweithio hwn eisoes i’w gweld yn y cysylltiadau cryfach, yr iaith gyffredin a’r dulliau cydgysylltiedig sy’n datblygu ym mhob rhan o’r sector.

“Mae’r gwaith hwn yn rhoi Cymru ar flaen y gad o ran arloesedd ym maes cyflogadwyedd, gan sicrhau bod ein holl raddedigion yn barod i ffynnu mewn byd sy’n newid yn gyflym iawn.”

Astudiaethau achos ar y ffyrdd y mae prifysgolion yng Nghymru yn gwreiddio arferion moesegol a chynaliadwy mewn cyflogadwyedd

Mae Ydyn ni’n siarad yr un iaith? yn ategu Ymgorffori cyflogadwyedd moesegol a chynaliadwy mewn addysg drydyddol: arfer gorau, sef prosiect addysg uwch arall ar lefel Cymru gyfan a gafodd ei ariannu gan Medr drwy Advance HE a’i gyhoeddi heddiw.

Mae’r 49 o astudiaethau achos o sefydliadau addysg uwch yng Nghymru yn dangos dulliau arloesol sy’n ailffurfio’r ffyrdd y caiff graddedigion eu paratoi ar gyfer y farchnad swyddi fodern ac yn datgelu’r ffyrdd y mae addysgwyr yn cysylltu cyflogadwyedd â Nodau Datblygu Cynaliadwy’r Cenhedloedd Unedig a deddfwriaeth flaengar Cymru, sef Deddf Llesiant Cenedlaethau’r Dyfodol (2015), yn effeithiol.

Dywedodd Dr Samantha Burvill o Brifysgol Abertawe, sef un o gyd-arweinyddion y grŵp ar gyflogadwyedd moesegol a chynaliadwy:

“Mae Grwpiau Gorchwyl a Gorffen Medr wedi galluogi academyddion a chydweithwyr mewn gwasanaethau proffesiynol o sefydliadau addysg uwch ledled Cymru i gydweithio â’i gilydd.

“Maen nhw wedi dod â phobl ynghyd sy’n frwd dros wneud gwahaniaeth, wedi bod yn fodd i feithrin cyfeillgarwch ac wedi cyfrannu at brosiectau parhaus a fydd yn cael effaith ar arferion cyflogadwyedd ledled Cymru a thu hwnt – sy’n dyst gwirioneddol i bŵer cydweithio.”

Dywedodd Dr Jason Woolley o Brifysgol Wrecsam, sef cyd-arweinydd arall y grŵp ar gyflogadwyedd moesegol a chynaliadwy:

“Yn bersonol, ac fel rhan o Grŵp Gorchwyl a Gorffen, mae gweithgareddau a digwyddiadau symposia Cymuned Ymarfer Medr ac Advance HE wedi fy ysbrydoli ac wedi bod yn ddefnyddiol iawn i mi yn ymarferol.

“Mae’r digwyddiadau eu hunain wedi bod yn wych ar gyfer meincnodi syniadau a strategaethau gyda chydweithwyr o sefydliadau addysg uwch eraill yng Nghymru, a hefyd wedi cynnig cyfle unigryw i drafod heriau cyflogadwyedd mewn fforwm ehangach. Rwy’n credu bod Cymuned Medr yn helpu staff i helpu eu myfyrwyr a’u graddedigion i gael llwyddiant cynaliadwy yn eu gyrfaoedd – hir oes i’r Gymuned!”

Ymgorffori cyflogadwyedd moesegol a chynaliadwy mewn addysg drydyddol: enghreifftiau o arfer gorau (adroddiad cryno sy'n trafod canfyddiadau allweddol yr astudiaethau achos) Ymgorffori cyflogadwyedd moesegol a chynaliadwy mewn addysg drydyddol: enghreifftiau o arfer gorau (adroddiad llawn) Ydyn ni'n siarad yr un iaith? Cysoni terminoleg cyflogadwyedd rhwng prifysgolion, myfyrwyr a chyflogwyr Cymuned Ymarfer Cyflogadwyedd Addysg Uwch Cymru

Gallwch danysgrifio i ddiweddariadau i fod y cyntaf i wybod am ein cyhoeddiadau, ein newyddion a’n cyfleoedd swydd.

Tanysgrifio